Chung kết là gì? Con đường tới trận chung kết có dễ dàng như nhiều người nghĩ

Chung kết là gì?

chung-ket-la-gi
Chung kết là gì? Chung kết là trận đấu cuối cùng để quyết định xem ai là đội chiến thắng

Chung kết là trận đấu cuối cùng để quyết định xem ai là đội chiến thắng trong một giải đấu. Trong thể thao, mỗi trận chung kết chỉ có 2 vận động viên hoặc 2 đội bóng tham gia thi đấu. Và người chiến thắng trong trận chung kết sẽ là nhà vô địch của giải đấu.

Rất khó để dự đoán kết quả của trận chiến cuối cùng này bởi nó mang tính quyết định, thậm chí cả những chuyên gia hàng đầu cũng phải đắn đo khi đưa ra dự đoán.

Đây là trận đấu có số lượng fan hâm mộ theo dõi trực tiếp bóng đá đông đảo nhất trong tất cả các vòng đấu. Nên gây áp lực rất lớn đối với các cầu thủ. Bởi đây là cuộc đụng độ giữa các hai cái tên mạnh nhất nên người xem cũng hồi hộp chờ đợi kết quả.

Điều kiện tham dự trận chung kết là gì?

dieu-kien-tham-du-tran-chung-ket-la-gi
Điều kiện tham dự trận chung kết là gì?

Trước tiên, các vận động viên hay đội bóng phải đứng nhất và nhì trong các bảng đấu để giành cơ hội lọt vào vòng tứ kết. Từ vòng tứ kết trở đi sẽ là vòng loại trực tiếp. Do đó, các đội sau khi bước vào vòng tứ kết sẽ luôn dốc hết sức lực để được tiến sâu vào vòng trong. Nếu chiến thắng sẽ được đi tiếp, còn thua phải dừng cuộc chơi.

Các đội chiến thắng ở vòng tứ kết sẽ có mặt ở vòng bán kết tham gia thi đấu. Vào đến vòng bán kết, các cầu thủ sẽ chịu áp lực rất lớn từ người hâm mộ lẫn ban điều hành. Các trận bán kết cũng được thi đấu theo hình thức đấu loại trực tiếp. Nếu hai đội hòa nhau sau 90 phút thi đấu chính thức thì bắt buộc phải thi đấu thêm hiệp phụ. Nếu tỷ số vẫn hòa thì hai đội sẽ tiến hành sút luân cho đến khi phân được thắng thua. Hai đội thắng cuộc ở vòng bán kết sẽ bước vào trận chiến cuối cùng mang tên chung kết để tranh ngôi vị vô địch.

Thắng chung kết được gọi là gì?

thang-chung-ket-duoc-goi-la-gi
Thắng chung kết được gọi là gì?

Đội hay cá nhân chiến thắng trong trận chung kết sẽ được gọi là nhà vô địch hoặc người chiến thắng. Đội hay người thua trong trận chung kết sẽ gọi là á quân hoặc người về nhì. Vậy chắc các bạn đã biết vô địch là gì?

Ví dụ: Chung kết Cúp C1 mùa giải 2020-2021 giữa Chelsea và Manchester City, kết quả chung cuộc Man City thắng 1-0. Như vậy, nhà vô địch Cúp C1 là Manchester City và người về nhì chính là Chelsea.

Trận chung kết Euro 2016 được tổ chức ở Stade de France tại Saint-Denis (Pháp) vào ngày 10/7/2016 giữa hai đội tuyển Pháp và Bồ Đào Nha. Đội tuyển Bồ Đào Nha đã chiến thắng chung cuộc với tỷ số 1-0.

Trận chung kết World Cup 2018 diễn ra vào ngày 15/7/2018 giữa đội tuyển Pháp và Croatia, với chiến thắng chung cuộc nghiêng về Pháp 4–2. Như vậy, đội tuyển Pháp là nhà vô địch World Cup còn đội tuyển Croatia là đội á quân.

Ý nghĩa của chung kết đối với các đội bóng

Trong tất cả các giải đấu tổ chức, các đội bóng đều đặt ra mục tiêu trở thành nhà đương kim vô địch. Chính vì thế, trận chung kết mang một ý nghĩa quan trọng đối với các đội bóng. Vòng thi đấu này không chỉ thể hiện sức mạnh, năng lực và đội hình mạnh mẽ mà còn thể hiện tinh thần khát khao chiến thắng.

Chỉ cần giành chiến thắng trong trận chung kết, họ sẽ mang vinh quang và niềm tự hào cho đội bóng, quốc gia của mình. Hơn thế nữa, chiến thắng này còn là món quà mà họ muốn dành tặng cho những người yêu mến và ủng hộ đội bóng.

Chiến thắng trong trận chiến cuối cùng của giải đấu cũng là một phép thử cho bản lĩnh, thực lực của đội bóng đó trong làng túc cầu thế giới.

Các vòng đấu khác của một giải đấu

cac-vong-dau-khac-cua-mot-giai-dau
Các vòng đấu khác của một giải đấu

Với những chia sẻ trên của Xoilac TV Truc Tiep Bong Da, chắc các bạn cũng đã hiểu vòng chung kết là gì rồi nhỉ? Để đi được đến trận chiến cuối cùng thì các đội bóng sẽ phải trải qua nhiều vòng thi đấu khác nhau. Nó hấp dẫn và kịch tính không kém cạnh gì trận chung kết. Dưới đây là các vòng thi đấu trong một giải đấu thường diễn ra.

Vòng bảng: đây là vòng thi đấu đầu tiên khi mùa giải mới khởi tranh và các đội bóng sẽ chia thành nhiều bảng đấu. Tùy thuộc vào số lượng các đội bóng tham gia ít hay nhiều mà số bảng đấu sẽ được chia sao cho hợp lý nhất. Các đội bóng sẽ phải thi đấu theo thể thức vòng tròn tính điểm. Các đội có thành tích thi đấu tốt nhất ở mỗi bảng đấu sẽ giành được tấm vé bước tiếp vào vòng tròn.

Vòng loại trực tiếp: Vòng thi đấu này còn có tên gọi khác là vòng 1/8, các đội bóng đã vượt qua vòng bảng sẽ đối đầu với nhau ở vòng loại trực tiếp. Đội bóng nào giành chiến thắng sẽ bước vào vòng trong tiếp tục thi đấu, còn đội bóng nào thua cuộc thì phải dừng lại cuộc chơi. Từ vòng loại trực tiếp trở đi, các trận đấu sẽ có thêm các hiệp phụ, loạt sút luân lưu nếu như hai đội hòa nhau sau 90 phút thi đấu chính thức.

Vòng tứ kết: Các đội chiến thắng ở vòng loại trực tiếp sẽ bước tiếp vào vòng tứ kết, thông thường sẽ là 8 đội xuất sắc nhất của giải đấu này. Với 8 đội sẽ chia làm 4 cặp đấu với nhau, 4 đội chiến thắng sẽ bước tiếp vào vòng bán kết. 4 đội còn lại sẽ phải dừng cuộc chơi và kết thúc mùa giải. Đội tuyển Việt Nam đã từng có cơ hội lọt vào vòng tứ kết Asian Cup năm 2007 và 2019. Đó được coi là sự thành công tuyệt vời của bóng đá Việt Nam ở đấu trường châu lục này.

Vòng bán kết: Đây là vòng thi đấu có 2 trận đấu, là sự tranh tài của 4 đội mạnh nhất đã giành chiến thắng ở vòng tứ kết. Hai đội chiến thắng ở các trận bán kết sẽ bước trận chung kết. Hai đội thua sẽ cùng nhau tranh giải 3 4 của giải đấu. Bóng đá Việt Nam cũng từng lọt vào đến vòng bán kết ở kỳ Asiad 18 vào năm 2018. Chúng ta đã trở thành 1 trong 4 đội tuyển mạnh nhất ở sự kiện thể thao năm đó.

Các trận chung kết World Cup hay nhất lịch sử

Trong lịch sử bóng đá thế giới, đã có nhiều trận chung kết nảy lửa khiến khán giả không thể rời mắt khi theo dõi trực tiếp bóng đá. Các trận đấu này mang đến cho người hâm mộ những cảm xúc khó lòng diễn tả. Ngay dưới đây, Xoilac TV sẽ điểm qua các trận chung kết World Cup hay nhất lịch sử mà khán giả không thể quên.

cac-tran-chung-ket-world-cup-hay-nhat-lich-su
Các trận chung kết World Cup hay nhất lịch sử

 

Argentina 3-3 Pháp (Penalty 4-2) ở kỳ World Cup 2022

Trận chung kết này được đánh giá là trận đấu hay nhất lịch sử bóng đá thế giới giữa Argentina và Pháp. Trận chung kết trên đất Qatar mang đến nhiều cảm xúc cho khán giả khi Argentina dẫn trước 2 bàn rồi sau đó Pháp đã gỡ hòa. Ở hiệp phụ, Kylian Mbappe đã lập một cú hat-trick để đưa trận đấu vào loạt sút luân lưu. Trên chấm 11m, Argentina đã chiến thắng 4-2.

Không có một câu từ nào có thể diễn tả hết khung cảnh khi đó ở sân vận động Lusail. Hình ảnh Lionel Messi giơ cao chiếc cúp vô địch World Cup hoặc sự bình tĩnh đáng ngờ của Kylian Mbappe trước quả sút phạt đền gỡ hòa ở hiệp phụ.

Uruguay 2-1 Brazil ở kỳ World Cup 1950

Đây không phải là một trận chung kết đúng nghĩa nếu xét về mặt kỹ thuật. Trong thực tế trận chung kết được xác định bởi một vòng đấu bảng cuối cùng. Khi đó, Uruguay chỉ cần chiến thắng Brazil và ngược lại. Brazil chỉ cần không thất bại là có thể giành được chức vô địch.

Những gì xảy ra trong trận chung kết World Cup được nhiều người hâm mộ xem là một trong những mớ hỗn độn lớn nhất lịch sử bóng đá. Uruguay bị dẫn trước một bàn trong hiệp 2 nhưng sau đó đã liên tiếp ghi được hai bàn thắng ở phút 66 và 79 để chiến thắng trước Brazil 2-1 và đăng quang ngôi vị cao nhất. Đây là chức vô địch World Cup thứ 2 mà đội tuyển Uruguay giành được.

Anh 4-2 Tây Đức ở kỳ World Cup 1966

Giải đấu World Cup lần đầu tiên được tổ chức trên đất Anh, nơi được mệnh danh là cội nguồn của bóng đá. Nhờ lợi thế sân nhà, đội tuyển Anh đã có một hành trình hết sức thuyết phục khi bước vào trận chung kết đối đầu với Tây Đức. Cả hai đội bóng đã cống hiến cho khán giả một trận đấu cực kỳ gay cấn, hấp dẫn với nhiều tranh cãi trên sân vận động Wembley.

Sau khi hòa nhau 2-2 trong 90 phút thi đấu chính thức, hai đội đã bước tiếp vào hiệp phụ. Khoảnh khắc quyết định số phận của trận đấu này là ở phút 101 khi Geoff Hurst sút bóng chạm xà ngang và bật xuống đất rồi sau đó đi ra ngoài. Thế nhưng, trọng tài vẫn công nhận là bàn thắng bất chấp mọi tranh cãi khi đó. Sau đó, Anh đã ghi thêm 1 bàn thắng nữa ấn định kết quả chung cuộc 4-2. Đó là lần vô địch World Cup duy nhất cho đến nay.

Tây Đức 3-2 Hungary ở kỳ World Cup 1954

Trên đất Thụy Sỹ, Hungary được đánh giá là đội tuyển mạnh nhất thế giới ở thời điểm đó. Họ tiến một mạch đến trận chiến cuối cùng với chuỗi 31 trận bất bại. Không nhiều người hâm mộ đặt kỳ vọng vào Tây Đức, bởi vì trước đó họ đã nhận một thất bại nặng nề khi để thua Hungary ở vòng bảng tỷ số 3-8. Tuy nhiên, trận chung kết World Cup 1954 lại là một kịch bản khác.

Thậm chí, Tây Đức còn bị dẫn trước 2 bàn từ khá sớm. Với tinh thần thi đấu đanh thép, Tây Đức đã có một cú lội ngược dòng vô cùng ngoạn mục để đánh bại đội tuyển của huyền thoại Ferenc Puskas với tỷ số 3-2 một cách thuyết phục. Cho đến nay, đây vẫn được xem là một trong những cú sốc lớn trong lịch sử bóng đá thế giới.

Brazil 4-1 Italy ở kỳ World Cup 1970

Tỷ số cách biệt 4-1 chẳng thể nào nói hết sức hấp dẫn của trận chung kết World Cup ở Mexico. Brazil đã đè bẹp Ý với sức tấn công như vũ bão của mình. Chiến thắng này đã giúp Brazil có được chiếc cúp vàng Jules Rimet vĩnh viễn. Sau mùa giải này, FIFA đã làm một chiếc cúp vàng mới mang tên FIFA World Cup. Đồng thời, đưa ra quy định chiếc cúp vô địch này sẽ không thuộc sở hữu của bất kỳ đội bóng nào cả. Trước kỳ World Cup 2022, trận chung kết năm 1970 được đánh giá là trận đấu hay nhất kể từ trước đến nay.

Trận chung kết World Cup này còn đặc biệt hơn khi lần đầu tiên 2 cựu vô địch gặp nhau trong một trận đấu. Đó cũng là trận cuối cùng trong sự nghiệp thi đấu quốc tế của của Pele và giúp ông trở thành cầu thủ bóng đá duy nhất trên thế giới có 3 lần vô địch World Cup. Mario Zagallo cũng trở thành người duy nhất và đầu tiên vô địch World Cup với tư cách huấn luyện viên và cầu thủ.

Vừa rồi, Xôi Lạc Live đã cùng các bạn tìm hiểu chung kết là gì và điều kiện tham dự trận chung kết như thế nào? Có thể thấy trận chung kết là trận đấu đáng mong đợi nhất trong giải đấu. Mọi khoảnh khắc, từng tình huống trong trận chung kết mang đến cho người hâm mộ cảm giác nghẹt thở và bùng nổ cảm xúc.